ชื่อผลงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางพิศมัย เชาวลิต
หน่วยงาน โรงเรียนขนอมพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา
พระพุทธศาสนา รหัส ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการรายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101 เรื่อง
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนขนอมพิทยา อำเภอขนอม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษา เขต 12 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 35 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(purposive) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส2210 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก รวมจำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบ ค่าที (t – test) แบบ dependent samples
สรุปผลการศึกษา
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101 เรื่อง หลักธรรมทาง
พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.36/82.64 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา
พระพุทธศาสนา รหัสวิชา ส22101 เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
|